จังหวัด ลำปุง


ลัมปุงเป็นจังหวัดที่อยู่ทางใต้สุดของเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซีย เมืองหลวงตั้งอยู่ที่เมือง บันดาร์ลำพุง จังหวัดนี้มี 2 เมืองและ 15 อำเภอ ทั้งสองเมืองนี้คือเมืองบันดาร์ลัมปุงและเมืองเมโทร ทางตอนเหนือของลัมปุงติดกับเมืองเบงกูลูและสุมาตราใต้ ลัมปุงเป็นจังหวัดที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์มี กลุ่มชาติพันธุ์ที่สำคัญคือชวา ลัมปุงและซุนดา โดยที่ลัมปุงเป็นชนเผ่าพื้นเมืองหลักในจังหวัดนี้ ชุมชนลัมปุงจำนวนมากใช้ภาษาที่หลากหลายรวมถึง: อินโดนีเซียชวาซุนดาบาหลีมินกังและภาษาท้องถิ่นที่เรียกว่าภาษาลัมปุง






  ด้านศิลปวัฒนธรรมเสื้อผ้าพื้นจังหวัดลัมปุง เสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของลัมปุงเป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์และมีคุณค่าทางศิลปะสูง คือ Tulang Bawang เป็นชื่อสำหรับเรียกชุดแบบดั้งเดิมของลัมปุง ที่มักใช้ในระหว่างงานแต่งงาน การใช้เสื้อผ้าของชาวลัมปุงเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของวัฒนธรรมลัมปุง ด้านการเต้นรำ การเต้นรำลัมปุงมีการเต้นรำหลายประเภทซึ่งเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของจังหวัดลัมปุง หนึ่งในประเภทเต้นรำที่มีชื่อเสียงคือ Sembah Dance และ Melinting Dance                 


                    ด้านสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง หาด Mutun เหมาะมากที่จะเป็นที่ท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวมี่มาเป็นครอบครัวในบันดาลัมปุง เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกและห้องน้ำสาธารณะ ชายหาดนี้จะแออัดมากในวันหยุดสุดสัปดาห์ดังนั้นหากคุณต้องการเพลิดเพลินกับบรรยากาศที่สงบเงียบคุณสามารถมา แต่เช้าหรือข้ามเกาะไปที่เกาะ Tangkil