1. เกาะสุมาตรา
เกาะสุมาตรา​เหนือ​ เป็น​เกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 1 ของอินโดนีเซียและอันดับที่ 6 ของ โลก
2. วัฒนธรรม
    Mangokal Holi เป็นประเพณีของชาวบาตักที่โตบา โดยประเพณีจะเป็นการที่ชาวบาตักจะ    นำกระดูกของบรรพบุรุษออกมาจากหลุมศพแล้วนำใส่ในโลงก่อนที่จะเคลื่อนย้ายไปที่    อนุสรณ์สถานพิเศษที่เก็บกระดูกของบรรพบุรุษคนอื่นๆไว้ประเพณีกระโดดข้ามหิน หรือ     Hombo batu คือพิธีกรรมการแสดงความพร้อมต่อการโตเป็นผู้ใหญ่ของชายหนุ่มที่ Bawo     Mataluo Nias ทางใต้ของ Nias โดยพวกเขาจะใส่ชุดพื่นเมืองแล้วทำการกระโดดข้ามหิน    สูง 2 เมตร
Kenduri Laut เป็นประเพณีจาก Tapanuli ตอนกลาง โดยทุกๆเดือนตุลาคม Kenduri Laut จะจัดขึ้นที่ชายหาดตั้งแต่ตอนกลางคืนถึงตอนบ่ายของวันถัดไป โดยจะมี เขตย่อย 11 เขตใน Tapanuli ตอนกลางมาร่วมงานด้วย โดยตัวแทนของทั้ง 11 เขตจะนำผลผลิตทางการเกษตรและปศุสัตว์ของตนมาแสดงบนเวที นอกจากนี้ก็ยังมี Perahu Naga หรือเรือมังกรและงานศิลปะมาจัดแสดงอีกด้วย ประเพณีนี้ถือเป็นการทำความเคารพต่อเทพเจ้าแห่งท้องทะเลและเกษตรกรรม


3.   อาหาร

ซักซัง คืออาหารที่ชาวบาตักใช้หมูหรือสุนัขในการทำบาบีปังกัง เป็นอาหารที่ทำจากหมูชนิดหนึ่งโดยการนำเนื้อหมูไปต้มในน้ำส้มสายชูและเลือดหมูแล้วจึงเอาไปอบอาร์ซิก เป็นอาหารรสเผ็ดทำจากปลาปรุงด้วยเครื่องเทศและสมุนไพร

4.   เครื่องดนตรี

Panggora เป็นฆ้องสำหรับเล่นคนเดียว เสียงฆ้องนี้จะมีเสียง “Pok” เนื่องจากฆ้องนี้เล่นโดยการยืนตีมันด้วยไม้ฆ้อง และสามารถหยุดเสียงได้โดยการจับที่ด้านข้างของฆ้อง

Gordang เป็นกลองของชาวบาตักในโตบา เล่นโดยคนหนึ่งคนใช้ไม้กลองสองไม้ กลอง ตัว Gordang ทำจากไม้ขนุน โดยหนังกลองทำจากหนังวัว และบริเวณด้านล่างของกลองรัดด้วยเชือกที่ทำจากหวาย

Sulim เป็นขลุ่ยที่ทำจากไม้ไผ่ โดยความยาวของ Sulim นั้นจะหลากหลายไปตามโทนเสียงที่ต้องการ

   5. สถานที่ท่องเที่ยว

ในเกาะสุมาตราเหนือแห่งนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามทางธรรมชาติหลากหลายแห่งให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม
แห่งแรกคือ ภูเขาไฟซิบายัค ซึ่ง​เป็นภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ในเมือง Berastagi และที่อีกด้านหนึ่งทางฝั่งทิศเหนือของภูเขาไฟซิบายัคนี้จะมีน้ำตกแห่งหนึ่งชื่อว่า น้ำตกสองสี (Two Color waterfall) ซึ่งเป็นน้ำตกที่สวยงามมาก
แห่งที่สองคือ ทะเลสาบโตบา ซึ่งเป็นทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟขนาดใหญ่ ทะเลสาบโตบามีความยาวประมาณ 100 กิโลเมตรและมีช่วงที่กว้างที่สุดถึงราวๆ 30 กิโลเมต
แห่งที่สามคือ น้ำตกซิปิโซ-ปิโซ เป็นน้ำตกที่ตกจากปากปล่องภูเขาไฟโบราณ น้ำตกแห่งนี้กำเนิดจากแม่น้ำใต้ดินสายเล็กๆหลากหลายสายรวมตัวกัน โดยน้ำตกนี้จะสามารถเดินลงไปด้านล่างได้เนื่องจากมีทางเดินให้เดินลงไปถึงด้านล่าง
แห่งที่สี่คือ ภูเขา Pusuk Buhit ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดน้ำพุร้อนและเป็นต้นกำเนิดของชาวบาตัคอีกด้วย โดยที่ภูเขา Pusuk Buhit นี้เป็นสถานที่ยอดนิยมของนักปีนเขาเนื่องจากพวกเขานิยมเดินทางมาเพื่อที่จะพิชิตยอดเขาแห่งนี้

...