Makanan Khas Kalimantan อาหารทั่วไปของกาลิมันตัน

v10 อาหารทั่วไปของกาลิมันตันกลาง ที่ทั้งราคาถูก และอร่อย

ความพิเศษของของชาวกาลิมันตันกลาง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นมาจากฝีมือของผู้คนที่มาจากเผ่า Banjar และ Dayak ซึ่งพวกเขามักที่จะใช้ส่วนผสมที่เป็นเอกลักษณ์และหาได้ตามธรรมชาติ เพื่อทำมาปรุงอาหาร
กาลิมันตันกลางเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะบอร์เนียว มีทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงาม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของนักท่องเที่ยว โดยมีอาหารที่เป็นที่นิยมรับประทานกัน ดังนี้

Keripik Kelakai


บรรพบุรุษของ Dayak ที่อาศัยอยู่ทางใต้ของกาลิมันตัน ในสมัยโบราณนั้นเป็นชนเผ่าที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ โดยมีป่าเป็นแหล่งที่มาของการดำรงชีวิต ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับการนำพืชที่อยู่ในป่านั้น มาใช้เพื่อประกอบการทำเป็นอาหารในชีวิตประจำวันตามที่ต้องการ ซึ่งพืชที่มักนิยมมาทำเป็นอาหาร คือ kelakai
พืชชนิดนี้มีความเชื่อกันว่า สามารถรักษาอาการท้องเสีย รักษาผิวอ่อนเยาว์ และเพิ่มเลือด Kelakai มักถูกแปรรูปเป็นของว่าง เช่น ชิป โดยใช้ส่วนของใบอ่อนสำหรับเป็นส่วนผสม โรยด้วยแป้งปรุงรสและทอดในน้ำมันร้อน ทำให้ได้รสชาติที่อร่อยและกรอบ


Juhu Umbut Rotan


ธรรมชาติส่วนใหญ่บนเกาะบอร์เนียวถูกปกคลุมด้วยป่าเขตร้อน ซึ่งกลับกลายเป็นว่ามีผลกระทบกับอาหารในชีวิตประจำวันของพวกเขา หากคุณเคยได้ยินเกี่ยวกับหน่อไม้แปรรูปในเมือง Palangkaraya กาลิมันตันกลางก็มีอาหารจานที่คล้ายกันที่เรียกว่า juhu umbut rotan โดยมีส่วนประกอบหลัก คือ หวายอ่อน

กระบวนการทำอาหารของชาวคาลิมันตันกลางนี้ โดยทั่วไปต้องการสารอาหารที่ให้พลังงานเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จานนี้ที่มีการเอาสันบนของต้นหวายหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และผสมกับเครื่องเทศ ปรุงด้วยกะทิ เสิร์ฟพร้อมปลานิลหรือปลาดุกอบ

Juhu Kujang


ในจานนี้ ผักส่วนใหญ่ทำจากเผือก ซึ่งเป็นพืชที่มีใบกว้างและโป่ง Keladi (เผือก) มักอาศัยอยู่ในป่าและมีการนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรมานานแล้ว ก่อนที่จะนำไปแปรรูปเป็น Juhu kujang เผือกที่นำมาปรุงอาหารจะต้องปรุงก่อน เพื่อให้อาการคันที่เกิดขึ้นเมื่อรับประทานหายไป
นอกจากเผือกแล้ว ยังมีผักและเนื้อสัตว์อีกหลายชนิดที่นำมาเป็นส่วนผสมเพิ่มเติมได้ เช่น ปลาปรุงรสหั่นเป็นชิ้นๆ ใบขนุนอ่อน และกะทิ ในส่วนของรสชาติมีความอร่อยและโดดเด่นเหมาะที่จะทานกับข้าวอุ่นๆ

ชีวิตของชนเผ่า Banjar และ Dayak ที่อาศัยอยู่ใน Palangkaraya ไม่สามารถแยกออกจากกิจกรรมการปลูกข้าวในทุ่งนาและการหาปลาในแม่น้ำ ถ้าฤดูที่มีน้ำน้อย ประชากรมักจะเตรียมปลาที่หมักดองซึ่งรู้จักกันในชื่อ “วาดิ” มาเป็นอาหารเอาไว้รับประทานในช่วงฤดูนี้ ซึ่งวาดิของชนเผ่านี้ ส่วนมากจะนำปลาที่หลากหลายมามักดองกัน ตามความนิยมและจากปลาที่หามาได้

สำหรับคนในท้องถิ่น วาดิจัดเป็นขนมมากกว่าที่จะเป็นอาหารอย่างที่ชนเผ่า Banjar และ Dayak รับประทานกัน มีรสชาติอร่อย แต่สำหรับผู้ที่ไม่เคยลองชิมจะรู้สึกแปลกหรือไม่ชอบ เพราะกลิ่นค่อนข้างแรง ปลาต้องผ่านกระบวนการย่อยสลายเป็นเวลาสองวันสองคืนก่อนที่จะถูกนำมาทำเป็นวาดิ ทำให้มีอายุเป็นไว้ได้นานหลายเดือน รสชาติมีรสเปรี้ยวและเป็นเอกลักษณ์

ปัจจุบัน คนในท้องถิ่นกำลังเริ่มต้นทดลองสูตรการทำวาดิใหม่ๆ ขึ้น โดยการเพิ่มส่วนผสมอื่นๆ เช่น น้ำตาลทรายแดงและมะนาว เพื่อให้ได้รับรสชาติของวาดิที่ดียิ่งขึ้น

Kalumpe
มีลักษณะคล้ายกับผักใบมันสำปะหลังจากชวา แต่สิ่งที่แตกต่างจากผักทั่วไป คือ ส่วนผสมนั้นถูกบดให้ละเอียดก่อนที่จะนำมาปรุง มักจะเสิร์ฟพร้อมน้ำเกรวี่ที่ทำจากหัวหอม กระเทียม ข่า ตะไคร้ พริก และอบเชย เพื่อเพิ่มรสชาติอาหาร ก่อนจัดเสิร์ฟจะถูกโรยด้วยแอนโชวี่และถั่วลิสงก่อน ชาวกาลิมันตันกลางชอบกินคาลัมกับข้าวอุ่นๆ และกะปิ
Ikan Jelawat

ผู้เชี่ยวชาญในภูมิภาคส่วนใหญ่ มักใช้ส่วนผสมที่ได้จากธรรมชาติซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ปลาเผา โดยการจับปลาในแม่น้ำที่มีลำตัวยาวกว่า 25 ซม. โดยเลือกจับปลาที่ว่ายอยู่ในน้ำอย่างอิสระไปตามกระแสน้ำในเกาะบอร์เนียว มากกว่าการที่ใช้อวนจับปลา

ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่รอบๆ มักจะปรุงอาหารดังกล่าวโดยการเผาไหม้ แต่ก่อนที่จะผ่านกระบวนการนำไปเผาไหม้นั้น ปลาจะปรุงรสด้วยกระเทียม ขิง และตะไคร้ก่อน ส่วนเครื่องเทศจะถูกใช้เพื่อทำน้ำปลาเผา เนื้อปลาจะมีลักษณะเป็นเนื้อสีขาวและนุ่ม ผสมกับซอสสีน้ำตาลดำสด


Hintalu Karuang

อันที่จริงแล้วนี่เป็นจานที่มาจาก Banjarmasin ในจังหวัดกาลิมันตันใต้ แต่ก็มักจะพบได้ในภาคกลางของกาลิมันตัน ในภาษา Banjar “hintalu” หมายถึง ไข่ และ “Karuang” ถูกตีความว่าเป็นค้างคาว แม้ว่ามันจะหมายถึงค้างคาว แต่ไม่ได้มีส่วนใดที่ใช้ไข่จากสัตว์เลย

อาหารจานนี้ได้รับชื่อที่ไม่ซ้ำกัน เพราะรูปทรงกลมของมันคล้ายกับไข่ค้างคาว จากคำบอกกล่าวของชาว karuang นั้นกล่าวว่า มีคล้ายกับเมล็ดพันธุ์สลักจากชวา ตัวซอสมีลักษณะที่เกือบจะเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีส่วนผสมของกะทิและน้ำตาลทรายแดง นอกจากนี้ มันยังมักจะทำหน้าที่เป็น takjil และเมนู iftar เพราะมีรสหวาน ทำจากแป้งข้าวเหนียว สามารถเสิร์ฟในสภาพอากาศเย็นและอบอุ่น

Bangamat

จากคำบอกเล่าของชาว karyalu ใน Banjar Hintalu Karuang ถูกตีความว่าเป็น “ไข่ค้างคาว” แต่ในความเป็นจริงอาหาร ไม่ได้มีส่วนใดในอาหารที่ใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลย แต่ในทางกลับกัน Bangamat เป็นจานที่ทำมาจากส่วนของค้างคาวจริงๆ

Bangamat ถูกทำขึ้นมาเป็นอาหารจากส่วนผสมของเนื้อค้างคาว ที่ได้รับการทำความสะอาดก่อนที่จะปรุงด้วยเครื่องเทศ กระบวนการทำให้เนื้อค้างคาวสุกนั้น จะทำกับก้านกล้วย ตับ ผัก หรือเอ็นวอลนัท เป็นอาหารที่สามารถพบได้ในภาคกลางของกาลิมันตัน นักท่องเที่ยวที่มาบ่อยครั้งมักจะอยากรู้อยากเห็น และต้องการลิ้มรสอาหารชนิดนี้กันมากที่สุด

Kue Gagatas

ขนมชนิดนี้เรียกอีกอย่างว่า เค้กเปราะ ทำจากข้าวเหนียว ในอดีตผู้คนในกาลิมันตันกลางกินอาหารเหล่านี้เมื่อเกิดความอดอยาก แต่ในปัจจุบันมันมักจะใช้เป็นอาหารว่างเพื่อต้อนรับแขกต่างๆ ที่มาเยือนในยามเย็น รูปร่างของขนมเป็นรูปทรงไข่ แต่ก็มีลักษณะที่ค่อนข้างแบนและด้านนอกมักจะถูกโรยไว้ด้วยน้ำตาล

นอกเหนือจากกาลิมันตันกลางแล้ว ยังพบเค้กในหมู่ของชาวชวา โดยเฉพาะชาวสุราบายา และบริเวณโดยรอบในตลาดดั้งเดิมและถูกนำมาขายเป็นอาหารว่าง ราคาเป็นกันเอง


Lemang

ในอดีต อาหารนี้ถูกทำขึ้นมาครั้งแรกโดยประเทศมาเลย์ การแพร่กระจายของชุมชนชนเผ่าเหล่านี้ซึ่งมีขนาดใหญ่มากในหมู่เกาะ ทำให้อาหารชนิดนี้มักพบได้ในภาคเหนือของประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ กาลิมันตัน ดังนั้นบางคนอาจจะคิดว่า เล็มมัง เป็นอาหารจานกลางของกาลิมันตัน


เสื้อผ้า การแต่งกายของชาวกาลิมันตันกลาง
เสื้อผ้าของชาวกาลิมันตันกลางแบบดั้งเดิม - ชนเผ่า Dayaj Ngaju เป็นชนเผ่าส่วนใหญ่ของประชากรในจังหวัดกาลิมันตันกลาง มีจำนวนประมาณ 46.62% ของประชากรทั้งหมด Dayak Ngaju เป็นที่รู้จักในนามชนเผ่าพื้นเมืองของเมืองหลวง Palangka Raya ดังนั้น ทุกวัฒนธรรมจากชนเผ่า Dayak Ngaju ถือเป็นตัวแทนของการอยู่รอดของชาวกาลิมันตันกลาง

เสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของกาลิมันตันกลาง
ชื่อของเสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของชนเผ่า Dayak Ngaju เรียกว่า “กรง หรือ baju”

ชุดกรง เป็นเสื้อกั๊กที่มักจะใช้เมื่อต่อสู้หรือในระหว่างพิธีแต่งงานแบบดั้งเดิม คำว่า sangka หมายถึง ตัว เสื้อตัวนี้สามารถ จำกัดและป้องกันการรบกวนของวิญญาณที่จะมาถึงร่างกายของผู้สวมใส่ได้
เสื้อกรงทำจากผิวหนังของนกกระทา เป็นพืชที่พบได้ในระบบนิเวศป่าฝนเขตร้อน เช่น ในป่าของเกาะบอร์เนียว  ผิวของเสื้อมีโครงสร้างแข็ง และมีเส้นใยค่อนข้างมาก เพื่อให้สามารถถักนิตติ้งและมีรูปร่างเหมือนเสื้อกั๊ก  นอกเหนือจากวัสดุเหล่านี้ เสื้อผ้าพื้นเมืองกาลิมันตันกลางเหล่านี้ ยังสามารถทำจากใยสับปะรดและเส้นใยที่หายากได้
เสื้อกั๊กสังฆทานหรือกรง
โดยทั่วไป กรงกรงจะถูกตกแต่งด้วยภาพวาดจากสีธรรมชาติหรือด้วยอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น แพทช์ หนังของ pangolin ลูกปัด เหรียญ หรือวัตถุอื่นๆ ที่เชื่อว่ามีพลังวิเศษ (เครื่องราง)

เสื้อกั๊กกรงจะสวมใส่ให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา ในรูปแบบของผ้าขาวม้าและสวมใส่เมื่อต้องทำสงครามอื่นๆ  อีกมากมายในรูปแบบของอาวุธแบบดั้งเดิม เช่น หอกแมนด้าและโล่ สร้อยคอประเภทต่างๆ มักทำจากกระดูกสัตว์หรือโลหะ โดยผู้สวมใส่เสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของกาลิมันตันใต้

การดำรงอยู่ของเสื้อกั๊กกรง ขณะนี้มีจำนวนน้อยลง คน Dayak Ngaju ที่เริ่มรู้จักวิทยาศาสตร์สิ่งทอได้เปลี่ยนไปใช้เสื้อผ้าประเภทอื่นที่สะดวกสบายกว่า รูปภาพด้านบนเป็นรูปของ Dayak Ngaju ที่สวมเสื้อกั๊กแบบกรงที่ถ่ายภาพสำเร็จเป็นครั้งสุดท้ายโดยนักวิจัยชาวดัตช์ในปี 1912

1. Baju Upak Nyamu

เสื้อตัวนี้ทำจากวัสดุชนิดเดียวกับวัสดุของเสื้อผ้า ทำจากผ้าไหมของภาคกลางของจังหวัดกาลิมันตัน เช่น หนังของ nyamu ผู้สวมใส่จะใช้บิดหรือเครื่องจักรสาน ทอผ้าไหมขึ้นเพื่อทำเป็นเสื้อที่ใช้ครอบคลุมส่วนต่างๆ ของร่างกาย สิ่งที่แตกต่างจากชุดอื่นๆ คือ ชุดนี้ไม่ได้มีตกแต่งด้วยภาพวาดหรือวัสดุพิเศษ มันเป็นเพียงเสื้อกั๊กแขนกุดธรรมดา

2. Baju Pawang

ตามชื่อหมายถึง เสื้อผ้าของ pawang มักสวมใส่โดยหมอหรือนักวิชาการ ตามความเชื่อของ Kaharingan เมื่อสวดมนต์ ในความเชื่อดั้งเดิมของชนเผ่า Dayak นักเวทย์นั้นเชื่อว่า ชุดเกราะนี้สามารถช่วยนำมาให้เกิดฝน ป้องกันตัวเองจากวิญญาณชั่วร้าย และรักษาคนป่วยให้กลับมาหายดีได้ เสื้อเชิ้ตชนิดนี้ทำจากใยไม้และติดด้วยลูกปัด เพื่อใช้เป็นวัสดุในการตกแต่ง

3. Baju Tenunan

การเข้ามาของกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ เช่น ชนเผ่า Mandar หรือมาเลย์ ทำให้ชาว Dayak ในกาลิมันตันกลางในอดีต รู้จักศิลปะการทอผ้า พวกเขาเริ่มเรียนรู้ที่จะทอผ้าจากวัสดุเส้นใยธรรมชาติ เช่น ใยสับปะรด ใยยามู และเส้นใยพืชอื่นๆ ผ้าทอนี้ยังมาพร้อมกับลวดลายพิเศษที่ไม่เหมือนใคร เช่น ลวดลายสามเหลี่ยม ดอกไม้ ลายสัตว์ ลวดลายธรรมชาติ และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เสื้อผ้าที่ทำจากวัสดุเส้นใยธรรมชาตินี้ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว

4. Baju dari Anyaman Tikar

 นอกจากนี้ยังมีเสื้อผ้าประเภทที่ทำจากเสื่อทอ เสื้อเชิ้ตที่ไม่ปรากฏชื่อนั้นทำจากเสื่อทอ พร้อมแกะสลักไม้กระดูกหรือเปลือกหอย เสื้อตัวนี้เชื่อว่าเป็นชุดพิเศษสำหรับการทำสงคราม

5. Baju Berantai

การวิจัยเมื่อไม่นานมานี้พบว่า ชนเผ่า Dayak Ngaju ในการพัฒนานั้น รู้จักเกราะด้วยเช่นกัน ชุดพิเศษสำหรับการสวมใส่เพื่อทำสงครามนี้ทำมาจากเหล็กเส้น ประหนึ่งว่าการมีอยู่ของเสื้อตัวนี้เกิดจากอิทธิพลทางวัฒนธรรมภายนอก โดยเฉพาะจากวัฒนธรรมชนเผ่าโมโรฟิลิปปินส์ ในปัจจุบัน เสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของกาลิมันตันกลางตามแบบฉบับของชนเผ่า Dayak Ngaju ข้างบน ได้เริ่มถูกทอดทิ้งและการถูกคุกคาม ทำให้ชุดเกราะต่างๆ สูญพันธุ์หายไป



แสดงความคิดเห็น

31 ความคิดเห็น

  1. Apa nama makanan di kalimantan? ชื่ออาหารของกาลิมันตัน
    Dimana kalimantan? กาลิมันตันอยู่ที่ไหน?

    ตอบลบ
  2. Kalimantan adalah satu provinsi di pulau apa? คาลิมันตันเป็นจังหวัดที่อยู่ในเกาะอะไร
    Juhu umbut Rotan adalah makanan yang terkenal di provinsi apa? จูฮูอุมบุตโรตัน เป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดอะไร

    ตอบลบ
  3. 1. Juhu kujang dimakan untuk perawatan? Juhu Kujang รับประทานเพื่อรักษาอะไร?
    2. Terbuat dari apakah Baju Upak Nyamu? Baju Upak Nyamu ทำมาจากอะไร

    ตอบลบ
  4. 1.Apa makanan di kalimantan? อาหารของกาลิมันตันคืออะไร
    2.Bagaimana pergi ke kalimantan dari Thailand?
    ไปกาลิมันตันอย่างไรจากประเทศไทย

    ตอบลบ
  5. Apa suku-suku di Kalimantan?
    Apa makannan di kalimantan ?

    ตอบลบ
  6. 1. Apa kue gagatas itu?
    Kue Gagatas คืออะไร
    2. Apa makanan populer di sini?
    อาหารที่เป็นที่นิยมของที่นี่คืออะไร?


    ตอบลบ
  7. Dimana leluhur Dayak?
    บรรพบุรุษของDayakอาศัยอยู่ที่ใด?
    Apa yang Bangamat?
    Bangamat ทำมาจากอะไร?

    ตอบลบ
  8. Apakah nama suku yang memasak Kelakai?
    ชนเผ่าที่ทำอาหารเกอลาไก ชื่ออะไร

    Apakah nama suku yang menenun baju Berantai?
    ชื่อชนเผ่าที่ทอผ้าเบอราไต

    ตอบลบ
  9. 1.Apa itu Kalumpe
    กาเลมเปคืออะไร
    2.apakah Kue Gagatas itu?
    เค้กกากาตาสทำมาจากอะไร

    ตอบลบ
  10. Bagaimana​kah cara​ memasak​ kalumpe?
    Apa​ nama​ baju​ di​ Kalimantan?

    ตอบลบ
  11. Apa makanan di Kalimantan?
    อาหารของกาลิมันตันคืออะไร
    Di mana Kalimantan berada di Indonesia?
    กาลิมันตันตั้งอยู่ที่ไหน

    ตอบลบ
  12. Bagaimana suku dayak ini hidup?
    ชนเผ่าDayakอาศัยอยู่อย่างไร
    Siapa yang memikirkan Lemang dulu?
    ใครคิดอาหารLemangเป็นคนแรก

    ตอบลบ

  13. Apa makanan populer di Kalimantan?
    อาหารที่นิยมในการิมันตันคืออะไร
    Apa itu musik populer di Kalimantan?
    ดนตรีที่นิยมในกาลิมันตันคืออะไร
    Apa wilayah Kalimantan?
    พื้นที่ของกาลิมันตันมีขนาดเท่าไหร่

    ตอบลบ
  14. Apa nama pakaian suku Dayak Ngaju?
    ชื่อเสื้อผ้าของชนเผ่า Dayak Ngaju คืออะไร
    Apa makanan di Kalimantan?
    อาหารของกาลิมันตันคืออะไร
    Di mana Kalimantan berada di Indonesia?
    กาลิมันตันตั้งอยู่ที่ไหน

    ตอบลบ
  15. Juhu kujang enak?
    จูฮู กูจังอร่อยมั้ย

    bagaimana membuat Juhu kujang?
    จุฮู กูจังทำอย่างไร

    apa adalah hitarlu?
    ฮิตาลูแปลว่าอะไร

    ตอบลบ
  16. Di mana Kalimantan berada di Indonesia?
    กาลิมันตันตั้งอยู่ที่ไหน
    Apa itu Kalumpe
    กาเลมเปคืออะไร
    apakah Kue Gagatas itu?
    เค้กกากาตาสทำมาจากอะไร

    ตอบลบ
  17. Wangi

    Dimana Banjar dan Dayak tinggal?
    ชาว Banjar และ Dayak อาศัยอยู่ที่ไหน

    Apa makanan utama orang Kalimantan?
    อาหารหลักของชาวกาลิมันตันคืออะไร?

    Bagaimana cara berpakaian orang Kalimantan?
    การแต่งกายของชาวกาลิมันตันเป็นอย่างไร

    ตอบลบ
  18. Damai

    Kalimantan adalah satu provinsi di pulau apa?
    คาลิมันตันเป็นจังหวัดที่อยู่ในเกาะอะไร
    Apa makanan di Kalimantan?
    อาหารของกาลิมันตันคืออะไร
    Apa itu Kalumpe
    กาเลมเปคืออะไร

    ตอบลบ
  19. (----Catur​----)
    -Dimana kalimantan?
    กาลิมันตันอยู่ที่ไหน?
    -Siapa yang memikirkan Lemang dulu?
    ใครคิดอาหารLemangเป็นคนแรก?
    -Apa makanan populer di Kalimantan?
    อาหารที่นิยมในการิมันตันคืออะไร?

    ตอบลบ
  20. 1.Di mana kehidupan suku Banjar dan Dayak tinggal?
    ชีวิตของชนเผ่า Banjar และ Dayak อาศัยอยู่ที่ไหน

    2.Apa nama ikan yang difermentasi?
    ปลาที่หมักดองไว้รู้จักในชื่ออะไร

    3.Bagaimana rasanya Wadi? รสชาติของวาดิเป็นอย่างไร

    ตอบลบ
  21. Apa pulau Kalimantan terbesar di dunia?
    เกาะกาลิมันตันใหญ่เป็นอันดับเท่าไหร่ของโลก
    Apa bahan utama dalam juhu umbut rotan?
    juhu umbut rotan มีส่วนประกอบหลักคืออะไร
    Apa nama pakaian tradisional suku Dayak Ngaju?
    ชื่อของเสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของชนเผ่า Dayak Ngaju เรียกว่าอะไร

    ตอบลบ
  22. 1.Apa pakaian tradisional Kalimantan? เสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของกาลิมันตันเรียกว่าอะไร.
    2.Lemang biasanya ditemukan di daerah mana? เล็มบังมักพบได้ในภูมิภาคใด
    3.Juhu Kujang terbuat dari apakah? Juhu Kujang ทำมาจากอะไร?

    ตอบลบ
  23. Ikbal

    1.Di mana Kalimantan berada di Indonesia?
    กาลิมันตันตั้งอยู่ที่ไหน
    2.Dimana leluhur Dayak?
    บรรพบุรุษของDayakอาศัยอยู่ที่ใด?
    3.apakah Kue Gagatas itu?
    เค้กกากาตาสทำมาจากอะไร

    ตอบลบ
  24. Yuni

    Pulau apa itu kalimantan
    กาลิมันตันอยู่ที่เกาะอะไร
    Suku apa yang ada di Kalimantan?
    มีชนเผ่าอะไรบ้างในกาลิมันตัน
    Apa komponen utama dari juhu umbut rotan?
    ส่วนประกอบหลักของ juhu umbut rotan คืออะไร

    ตอบลบ
  25. 1.Apa makanan di Kalimantan?
    อาหารของกาลิมันตันคืออะไร
    2.Seperti apa bentuk Kalumpe?
    Kalumpe มีลักษณะคล้ายอะไร
    3.Di mana Kalimantan berada di Indonesia?
    กาลิมันตันตั้งอยู่ที่ไหน

    ตอบลบ

  26. 1.Nama pakaian asli Dayak Ngaju disebut ?
    ชื่อดั้งเดิมของเสื้อผ้า Ngaju Dayak มีชื่อว่าอะไร?
    2.Mantel kandang terbuat dari kulit apa?
    เสื้อทำจากกรงหนังอะไร?
    3.Dalam kepercayaan tradisional suku Dayak, mage percaya itu Baju besi ini Dapat membantu mengurangi apa?
    ในความเชื่อดั้งเดิมของชนเผ่า Dayak ผู้วิเศษเชื่อว่าเกราะนี้สามารถช่วยลดอะไรได้บ้าง?

    ตอบลบ
  27. Canda
    Kue Gagatas itu terbuat dari apa?
    เค้กเปราะทำจากอะไร
    Kapan harus memakai baju ?
    เสื้อกรงใส่ตอนไหน
    Siapa yang pakai baju Pawang?
    ใครสวมใส่เสื้อpawang

    ตอบลบ
  28. 🧸Benua🧸
    Apa Kalimantan yang paling umum di Asia Tenggara?
    กาลิมันตันพบอะไรมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    Apa titik tertinggi Borneo?
    จุดสูงที่สุดของเกาะบอร์เนียวคืออะไร
    Apa makanan populer di Kalimantan?
    อาหารที่นิยมในการิมันตันคืออะไร?

    ตอบลบ
  29. Kalimantan adalah satu provinsi di pulau apa? 
    กาลิมันตันเป็นจังหวัดบนเกาะใด?

    Apa makannan di kalimantan ?
    อาหารอะไรในกาลิมันตัน

    Apa itu Kalumpe?
    กาเลมเปคืออะไร

    ตอบลบ
  30. Tumbuhan apa yang populer untuk membuat makanan di Kalimantan?
    พืชชนิดใดได้รับความนิยมในการนำมาทำอาหารในกาลิมันตัน
    Kostum suku Dayak Ngaju Apa yang disebut ?
    ชุดเผ่า Ngaju Dayak เรียกว่าอะไร?
    Provinsi apa yang terbesar di Kalimantan?
    จังหวัดอะไรที่ใหญ่ที่สุดในกาลิมันตัน

    ตอบลบ
  31. 1.Apa makanan populer di sini?
    อาหารที่เป็นที่นิยมของที่นี่คืออะไร?
    2.Dimana kalimantan? กาลิมันตันอยู่ที่ไหน?
    3.Bagaimana pergi ke kalimantan dari Thailand?
    ไปกาลิมันตันอย่างไรจากประเทศไทย

    ตอบลบ